NGÀY HỘI CỦA TỰ DO
15.11.2016




Ngày Sinh viên Quốc tế 17/11 là một ngày lễ quốc tế quan trọng duy nhất có nguồn gốc tại Séc.
Từ tháng 3 năm 1939, Tiệp Khắc nằm dưới sự chiếm đóng của nước Đức phát xít. Tuy vậy, năm đó người dân Séc vẫn kỷ niệm 21 năm ngày quốc khánh 28/10 của họ. Buổi lễ kỷ niệm tại Praha đã bị đàn áp làm Vaclav Sedlacek, một công nhân bị tử vong và Jan Opletal, một sinh viên trường Y bị thương nặng.
Jan Opletal mất vài ngày sau đó. Đám tang của anh ngày 15/11/1939 đã biến thành một làn sóng biểu tình chống cuộc xâm chiếm của người Đức.

Ngay ngày hôm sau 16/11/1939, Hitler đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ các trường Đại học tại Tiệp Khắc trong vòng 3 năm, bắt giữ và tử hình 9 người đại diện cho các tổ chức sinh viên.
Và ngay trong đêm từ 16 sang 17 tháng 11, các lãnh tụ sinh viên đã dần dần bị bắt. Cho đến năm 1943, có tất cả khoảng 1500 sinh viên bị bắt giam trong 35 trại tập trung.

Thông qua chính phủ lưu vong của Tiệp khắc, Tổng hội Sinh viên Tiệp Khắc đã viện đến sự giúp đỡ của quốc tế và Liên đoàn sinh viên quốc tế họp tại Anh năm 1941 đã công nhận lấy ngày 17/11 là ngày Sinh Viên Quốc Tế.

Cách mạng Nhung năm 1989 cũng bắt đầu từ ngày này, 17/11, cụ thể là từ cuộc tuần hành bắt đầu từ Albertov - Praha, để tưởng nhớ Jan Opletal và có cả sự tham gia của cả Đoàn thanh niên XHCN.
Giới sinh viên đã xuống đường hoặc với các bó hoa và hoặc với hai bàn tay trắng.
Phong trào sinh viên này được đông đảo giới công nhân, nghệ sĩ, trí thức tham gia hưởng ứng bằng các buổi bãi công và cuối cùng trở thành cuộc biểu tình chống lại Đảng cộng sản Tiệp Khắc (KSČ)
Và thành quả của nó là một chế độ Dân chủ ra đời.

Kể từ năm 2000, ngày này được gọi là "Ngày đấu tranh cho Tự do và Dân chủ" và là ngày nghỉ chính thức tại Cộng hòa Séc và Slovakia.
Theo truyền thống, vào ngày này, các buổi lễ tưởng niệm diễn ra khắp nơi, trên khu sinh viên tại Albertov, trên con phố mang tên Dân tộc Národní, trên quảng trường trung tâm Vaclavak. Các chính khách hàng đầu của Séc và người dân cả nước đặt hoa, thắp nến tưởng nhớ những mất mát đã phải trả cho nền tự do và dân chủ của đất nước.

Cũng chính nhờ Cách Mạng Nhung mà người Việt tại Séc đã có một bước ngoặt mang tính quyết định để có một cộng đồng lớn mạnh như ngày hôm nay.

Năm nay, cùng với nhóm Chính Trị Và Lương Tâm (Politika & Svědomí), và tổ chức Người Séc ủng hộ Tây Tạng (Češi pro Tibet), nhóm dân sự Văn Lang cùng các nhóm dân sự khác đã tổ chức sự kiện mang tên: FESTIVAL TỰ DO

Thời gian: Bắt đầu từ lúc 10:00 đến 19:00 ngày 17/11/2016
Địa điểm: Quảng trường Vaclav Havel, cạnh Nhà hát Dân tộc (Národní divadlo)

Với một tấm lòng biết ơn đối với những người đã đấu tranh cho tự do và dân chủ ở Séc, với một mong muốn cho một ngày mai tươi sáng cùng các giá trị tự do dân chủ ở Việt Nam, rất mong người Việt tại Séc cùng hướng về ngày 17/11 này và tham gia vào FESTIVAL TỰ DO.
Đó cũng chính là một cách chúng ta và con em của chúng ta hòa nhập vào cuộc sống của người dân sở tại.

Thay mặt ban tổ chức: Nguyễn Thanh Mai.
Số điện thoại: 723 845 740
Sự kiện tổng thể trên Facebook: https://www.facebook.com/events/659604647545947/?ti=icl