Tọa đàm "Tù nhân lương tâm" và chiếu phim "Mẹ vắng nhà"
1.10.2018



Tù nhân lương tâm (tiếng Anh: Prisoner of conscience) là một thuật ngữ được đặt ra bởi các nhóm đấu tranh cho nhân quyền thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế trong đầu thập niên 1960. Thuật ngữ này đề cập đến những người đang bị giam giữ, tù đầy vì họ đã đấu tranh một cách ôn hoà để bảo vệ niềm tin (chính trị, tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ) mà chính lương tâm của họ cho là đúng.

Theo bản báo cáo năm 2018 của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Việt Nam hiện đang có 97 tù nhân lương tâm. "Việt Nam là một trong những nhà tù tích cực nhất trong việc giam giữ các nhà hoạt động ôn hòa tại Đông Nam Á".

Nhằm hiểu rõ hơn về Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) ở Việt Nam, nhóm Văn Lang chúng tôi có tổ chức một buổi toạ đàm mang tên “TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM“, khách mời chính của buổi tọa đàm là hai cựu Tù Nhân Lương Tâm: Luật sư Nguyễn Văn Đàicô giáo Lê Thu Hà. Cũng trong buổi này chúng tôi sẽ trình chiếu bộ phim “Mẹ Vắng Nhà“..

Mẹ Vắng Nhà (When Mother's Away) được sản xuất bởi VOICE, dưới sự đạo diễn của Clay Phạm. Là một bộ phim tài liệu kể về cuộc sống của gia đình người tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogge Mẹ Nấm) sau khi cô vào tù. Mẹ già, bà ngoại bị liệt, hai con nhỏ, họ nương tựa nhau mà sống, mặc cho các sự quấy rối của phía an ninh.

Trong buổi tọa đàm chúng tôi cũng bán sách “Chính Trị Bình Dân“ của Nhà báo Phạm Đoan Trang và sách “Muông Cầm Trại“ hay còn gọi là “Trại Súc Vật“ (Animal Farm) của tác giả George Orwell, do Diễn Đàn Praha dịch sang tiếng Việt. Toàn bộ số tiền thu được sẽ ủng hộ cho các gia đình tù nhân lương tâm.

Nhóm Văn Lang trân trọng kính mời những ai quan tâm đến những TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM tại Việt Nam đến xem phim và trao đổi với các vị khách mời trong buổi toạ đàm. Buổi toạ đàm “TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM“ vào cửa hoàn toàn miễn phí.

Thời gian: Từ 18:00 đến 21:00 ngày 6/10/2018.
Địa điểm: Konferenční sál, Hotel Lifestyle , V Lužích ‪999/1 – 14200‬ Praha 4.